รังสีที่เป็นอันตราย

รังสีที่เป็นอันตราย นั้นเรารู้จักกันเป็นอย่างดี ตี่นอกว่ารังสี ที่ได้จากดวงอาทิตย์นั้นเป็นผลเสียของร่างกายมนุษย์เป็นอย่างมาหก แต่คุณเชื่อหรือไม่ว่า  ถ้าหากเราไม่มีชั้นบรรยากาศต่างๆ ที่คอยปกป้องเราจากรังสี้เหล่านั้นรับรองได้เลยว่ามนุษย์ อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นมาบนดาวเคราะห์ที่ชื่อว่าโลกแห่งนี้ก็เป็นไปได้ ตี่สำหรับเรื่องที่เรากำลังจะพูดต่อไปนี้ไม่ได้เกี่ยวกับโลกของเราแต่อย่างไร เพียงแต่ยกตัวอย่างมาให้ดูเท่านั้นเอง เพราะเรื่องที่เรานั้นกำลังจะพูดต่อไปนี้มันเกี่ยวกับดาวอังคาร

สำหรับในส่วนของดาวอังคารมันถือได้ว่าเป็นดาวเคราะห์  เพื่อบ้านที่ถูกนักวิทยาศาสตร์พูดถึงมากที่สุดก็เป็นได้ เพราะว่ามันได้รับเลือกให้เป็นดาวเคราะห์เรามนุษย์อย่างเรานั้นจะไปอาศัยอยู่ในอนาคต แต่ทว่าในตอนนี้เรายังไม่สามารถที่จะส่งมนุษย์ขึ้นไปได้เลยแม้แต่คนเดียว

ก็อย่างที่เรารู้กันดีว่าสิ่งต่างๆ นั้นจำเป็นที่จะต้องใช้เวลา แต่คุณเชื่อหรือไม่ว่าการที่เราจะส่งมนุษย์ขึ้นไปนั้นอาจจะต้องนำเรื่องนี้ไปคิดทบทวนใหม่อีกครั้งเพราะมันมีเหตุผลหลายอย่าง  ที่ทำให้การไปตั้งรกรากบนดาวอังคารนั้นเป็นความคิดที่แย่ เช่น เรื่องของรังสีที่เป็นอันตราย จากการศึกษาในปี 2013

รังสีที่เป็นอันตราย ได้มีการวัดรังสีจากลูกเรือที่ได้รับระหว่างการเดินทาง 360 วันในอวกาศที่กว้างใหญ่ ซึ่งปริมาณของรังสีสมมูล หรือที่เรียกว่าผลรวมของปริมาณรังสี ที่ได้รับการดูดกลือเข้าไปในเนื้อเยื้อ หรือไม่ว่าจะเป็นอวัยวะส่วนใดก็ตามของมนุษย์ มันมีมากถึง 95% กันเลยทีเดียว

ซึ่งแน่นอนว่ารังสีปนเปื้อนส่วนใหญ่นี้มันจะมาจากรังสีคอสมิกของกาแล็กซี ซึ่งมันก็เป็นรังสีคอสมิกที่มาจากภายนอกระบบสรนิยะของเรา และมันก็ยังคงเป็นหนึ่งในรังสีที่ป้องกันได้ยากมากอย่างหนึ่ง ในส่วนของพื้นผิวดาวอังคารนั้นจะสัมผัสกับลมสุริยะและรังสีคอสมิกโดยตรงเนื่องจากว่าที่นั้นไม่มีสนามแม่เหล็กซึ่งพื้นผิวของดาวอังคารนั้นจะถูกถล่ม 

ด้วยระดับของรังสีที่สูงมากกว่าโลกของเรา ซึ่งมันมากถึง 2.5 เท่า และในบางครั้งเองพื้นผิวก็จะถูกทำลายจากการปลดปล่อย   มวลโคโรนาของดวงอาทิตย์อีกด้วย อย่างไรก็ตาม แน่นอนว่านี้ไม่ได้เป็นเหตุผลเดียวที่เหล่านักวิทยาศาสตร์   จะต้องกลับมาทบทวนใหญ่เกี่ยวกับการที่จะส่งมนุษย์อย่างเราขึ้นไปบนดาวอังคาร ซึ่งเราไม่ได้บอกว่าโครงการนี้ไม่ดี แต่ถ้าหากเรามองกลับกันมันก็มีผลเสียหลายอย่างซึ่งถ้าหกส่งมนุษย์ขึ้นไปจริงๆ เป็นไปไม่ได้เลยที่พวกเขาเหล่านั้นจะไม่ได้รับผลกระทบที่รอต้อนรับอยู่บนดาวอังคารบ้านหลังใหญ่ของพวกเรา

 

สนับสนุนโดย.     ufabetฝ่ายบริการ