เริ่มต้นทำเกมอย่างไร

ในปัจจุบันการทำเกมเรียกได้ว่าสามารถทำได้อย่างง่ายดายเพราะมีเครื่องมือสำหรับสนับสนุนมากมายสำหรับผู้ที่ทำงานมานานหรือแม้จะเป็นมือใหม่หัดทำเกม เครื่องมือต่างๆมีความสำคัญต่างออกไปแม้แต่โปรแกรมสำเร็จรูปต้องมีการเข้าใจหลักการทำงานต่างๆก่อนที่จะใช้งานเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

สำหรับมือใหม่มีการสอนมากมายในการใช้โปรแกรมเพื่อพัฒนาการทำงานต่างๆ ความสำคัณของการเรียนรู้มีผลต่อการออกแบบเกม การสร้างเกมการเรียนรู้ เพราะจุดมุ่งหมายของเกมต้องมีความสำคัญที่ต้องการสิ่อเมื่อผู้เล่นเล่นจบแล้ว สิ่งที่ต้องเตรียมตัวก็คือ

1.1 พื้นฐานการเขียนโค้ด(โปรเเกรมมิ่ง) เเม้ว่าในปัจจุบันมีโค้ดสำหรับทำเกมให้ใช้แบบสำเร็จรูปและฟรีเรายังต้องรู้พื้นฐานของการเขียนโค้ดเพื่อเข้าใจว่า สิ่งที่เราใส่เข้าไปในเกมของเราคืออะไรเเล้วใช้ทำอะไร เพื่อต่อยอดในการทำครั้งต่อๆไป การเขียนโค้ดมีมานานตั้งแต่มีการทำคอมพิวเตอร์เพราะว่าคอมพิวเตอร์มีการเขียนโปรแกรมอันซับซ้อนมากมายสมัยก่อนแม้แต่การเปิดคอมหรือเปิดโปรแกรมต่างๆ ต้องสั่งงานผ่านการพิมพ์เท่านั้นเพราะไม่มีเม้าท์ ในการสั่งงานของเครื่องมือต่างๆ ทั้งนี้การเรียนรู้เกี่ยวกับโค้ดมีความหมายต่อการทำเกมเป็นอย่างยิ่งเพราะหากทำหลายคนจำเป็นต้องส่งต่องานเพื่อให้คนอื่นๆทำได้

1.2 พื้นฐานการออกแบบกราฟิก หากต้องการทำเกม 2D หรือ 2 มิติ ยกตัวอย่างเช่น มาริโอ้ ร็อคแมน คอนทรา ต้องศึกษาการวาดหรือทำรูป 2 มิติ หากต้องการทำเกม 3D หรือ 3 มิติ ควรศึกษาเรื่อง การปั้นโมเดล 2D และ 3D การใช้ต่างกันรวมไปถึงมีผลต่อการเขียนโค้ด เพราะเหตุนี้จึงต้องเข้าใจการเขียนโค้ดเบื้องต้นด้วย เมื่อเข้าใจหลักการแล้วต้องเรียนรู้เกี่ยวกับการส่งไฟล์ต่างๆเพื่อให้กับคนอื่นๆทำงานต่อได้ 

1.3 หลักการออกแบบเกม การทำเกมไม่ใช่เพียงเเค่นำภาพเเละโค้ดมาประกอบกันเเต่คุณต้องมีความเข้าใจว่าเกมต้องการอะไร ผู้เล่นจะได้อะไรจากการเล่น อาชีพเกมดีไซน์จึงมีความสำคัญพอๆกับโปรเเกรมเมอร์เเละกราฟฟิกดีไซน์

สามอย่างเหล่านี้สามารถศึกษาได้ในยูทูปต่างๆเพราะมีนักทำเกมออกมาทำคลิปสอนมากมายทั้งภาษาไทยเเละภาษาอังกฤษให้เลือกศึกษากันอย่างง่ายดาย เเละในปัจจุบันคนผลิตเกมเป็นที่ต้องการของตลาดเเรงงานในไทยเป็นอย่างมาก เพราะในประเทศไทยมีบริษัททำเกมมากมายในปัจจุบัน

ค่ายเกมต่างๆเกิดขึ้นมากมายในประเทศไทย มหาลัยในปัจจุบันมีการเปิดสอนมากมายทั้งฟรีและลงทะเบียน บางค่ายเกมมีการเปิดอบรมฟรีสำหรับการใช้โปรแกรมต่างๆหรือแม้แต่การสอนทำเกมอย่างจริงจังเพื่อให้ ผู้ที่อยากทำเกมเรียนรู้วิธีการทำ เข้าใจหลักการทำงาน เพื่อต่อยอดให้กับวงการการทำเกม 

สำหรับผู้ที่มีความคิดว่าการทำเกมจะสนุกเหมือนการทำเกม บางส่วนอาจจริงแต่อยู้ในสภาวะของการทำงานบางครั้งมีความกดดัน ควรเตรียมใจก่อนจะทำไม่งั้นอาจจะทำให้โปรจคการทำงานของคุณล้มได้